วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2551

รวม วิธีการเลือกซื้อ













หัวข้อ : ข้อแนะนำในการเลือกซื้อ ทีวี ครับ

ข้อความ : เพราะผมเพิ่งซื้อ SAMSUNG 29" (29M6MB) มา ครับ (ผิดหวังครับ) ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่าเป้นอย่างไร เวลาเราเลือกซื้อทีวี เนี่ย ผู้ขายมักทั่จะต่อ ดีวีดี หรืออะไรก็ตามที่จะให้ คุณภาพ ของภาพดูดีที่สุด แต่เวลาเราซื้อมาแล้ว เราไม่ได้ใช้ดู ดีวีดีอย่างเดียวนี่ครับ เราก็ดูทีวี ดูข่าว ตามปรกติด้วย ผมมีข้อเสนอนิดนึงครับเวลาซื้อ ทีวี
***เวลาเลือกซื้อ นอกจากจะดูคุณภาพเมื่อต่อ ดีวีดีแล้ว ขอให้พนักงานเขาปรับเป็น ช่องทีวีแบบปรกติ เอาช่องข่าวที่มีตัวอักษรวิ่งอยู่ ด้านล่างหรือด้านบนของจอภาพ ช่อง 3 9 11 มีหมดครับ แล้วให่สังเกตุตรงขอบจอทั้งสองข้างเวลา ตัวอักษรวิ่งเข้า/ออกมา จากขอบจอ ว่ามีความสมำเสมอเมื่อวิ่งผ่านทั้งจอภาพ หรือไม่ บวม หรือ ถูกบีบหรือไม่ เพราะ ตัวที่ผมซื้อมา สังเกตุได้ชัดมากว่า ขอบจอทั้งด้านซ้ายและขวา ตลอดแนว ภาพจะถูกบีบให้แคบลง (เหมือนกับว่า จอมันโค้งออก และเข้าทั้งสองข้าง แต่กลางจอเรียบสม่ำเสมอ...เอ เข้าใจไหมครับ.... เมื่อเป็นอย่างนี้ ผมเลยกลับไปที่ ๆ ผมซื้อ (HOME PRO รังสิต) เพราะคิดว่าเป็น ที่เครื่องของผมเครื่องเดียว ผมขอให้พนักงาน ปรับทีวีที่เรียงอยู่เป็นตับ ให้เป็น ช่องข่าวให้หมด .....*** โอ้แม่เจ้า !!!! มันเป็น เกื่อบทุกยี่ห้อ ทุกขนาดครับ ทั้ง SAMSUNG, PANASONIC, LG.....แต่มี เจ้า SONY แหละครับที่เป็น น้อย มาก ๆ เกือบจะสังเกตไม่เห็นเลย.....
*** คิดในใจ ทำไมตอนนั้นไม่ซื้อ sony (ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ ลองไปสังเกตดูนะครับ ) เป็นอีกจุดหนึ่งให้สังเกตเวลาตัดสินใจเลือกซื้อทีวีนะครับ

ราคา, ยี่ห้อ, ขนาดจอ, หรือคุณภาพ? อะไรสำคัญที่สุดสำหรับคนอเมริกันในการเลือกซื้อทีวี มีผลสำรวจออกมาแล้ว
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : โดย บารมี นวนพรัตน์สกุล
จากการสังเกตพฤติกรรมการดูทีวีของชาวอเมริกันที่ผ่านมา พบว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจคุณภาพของทีวีสักเท่าไหร่ สังเกตได้จากครัวเรือนต่างๆ ดูทีวีแบบสีผิดเพี้ยนกันเยอะ ถึงกับมีคำเสียดสีกันว่า ผิวของนักแสดงในทีวีเป็นสีเดียวกับกุ้งล็อบสเตอร์ก็ยังดูกันอยู่ได้
ดังนั้น iSuppli Corp. บริษัทวิจัยทีวี จึงได้ทำการสำรวจถึงพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งพบว่าจริงๆ แล้วคนอเมริกันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงความคิดแล้ว โดยเริ่มสนใจในคุณภาพของภาพและสีสันมากกว่าแต่ก่อน
เวลาไปหาซื้อทีวีเครื่องใหม่ คนอเมริกันใส่ใจเรื่องคุณภาพมากกว่าราคา ถึงแม้ว่าราคาจะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนมีรายได้น้อยก็ตาม ขณะที่คนมีรายได้สูง มักจะสนใจเรื่องคุณภาพเป็นอันดับแรก รองลงมาคือเรื่องยี่ห้อ แล้วจึงจะดูราคาเป็นอันดับต่อมา
ขณะที่ขนาดของจอทีวีเป็นตัวแปรอันดับท้ายๆ ในการเลือกซื้อทีวีของคนอเมริกัน ไม่ว่าผู้บริโภคจะมีรายได้น้อยหรือสูง ก็ไม่ค่อยสนใจขนาดจอเท่าไหร่
โดยผู้มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เลือกซื้อทีวีจากขนาดจอเพียง 5.24% ส่วนผู้มีรายได้ระหว่าง 75,000 – 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี มองว่าขนาดจอเป็นเรื่องสำคัญเพียง 7.6% เท่านั้น ขณะที่ 34.5% บอกว่าซื้อทีวีโดยดูคุณภาพเป็นหลัก
iSuppli ระบุว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการซื้อทีวีของคนอเมริกัน ทำให้พอจะสรุปได้ดังนี้
- HDTV เป็นตัวเลือกแรกสำหรับคนที่ไปหาซื้อทีวีคุณภาพ แม้ว่า HDTV หลายยี่ห้อไม่ได้มีคุณภาพที่ดีอย่างที่โฆษณา บางครั้งคุณภาพกลับแย่กว่าทีวีรุ่นเก่าที่เป็นเทคโนโลยีหลอดภาพด้วยซ้ำ
- ผลสำรวจที่ระบุว่าผู้บริโภคที่มีรายได้สูง มองคุณภาพและยี่ห้อเป็นหลักในการซื้อทีวี ทำให้ผู้ผลิตทีวีเจ้าเล็กๆ ต้องคิดหนัก แต่ก็ยังคงมุ่งทำตลาดด้วยราคาเป็นหลัก โดยมุ่งเจาะตลาดลูกค้าที่ดูเรื่องปัจจัยราคาในการตัดสินใจซื้อทีวีแทน