วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

PROJECT SOLUTON DVD

PROJECT SOLUTON DVD
1. ความหมายของดีวีดี ดีวีดี หรือ DVD DIgital Versatile Disc คือ ระบบสื่อภาพและเสียงชนิดใหม่ที่มีการนำมาใช้งานอย่างกว้างขวาง คำว่า ดีวีดี อาจจะหมายถึงแค่เพียงใช้แผ่นบันทึกข้อมูล หรือดีสวีดีซอฟท์แวร์ แต่หากกล่าวถึงดีวีดีเพลย์เยอร์ หมายถึงเครื่องเล่นดีวีดีนั่นเอง การกำเนิดครั้งแรกของดีวีดี เรียกว่า DVD Digital Video Disc อาจเนื่องจาก เป็นฟอร์แมตซ์เดียวที่ใช้สำหรับการดูหนังภายในบ้าน ต่อมาก็มีการแตกสาขาดีวีดีออกมาเป็นหลายรูปแบบด้วย
2. ฟอร์แมตซ์มาตรฐานดีวีดี
ดีวีดี ที่ทางสมาคมดีวีดีรับรองการจดทะเบียนสิทธิบัตร และว่าด้วย คุณสมบัติทางเทคนิค ครอบคลุมทั้งระบบ ความบันเทิงในบ้านการเก็บข้อมูลเพื่อ ใช้เป็นมัลติมีเดีย แตกแขนงมากมาย ซึ่งจะได้กำหนดเอาไว้ในข้อตกลง ที่เรียกว่า Book ต่างๆดังต่อไปนี้
Book-A DVD ROM
ระบบดีวีดีสำหรับการใช้งานกับคอมพิวเตอร์
Book-B DVD VIDEO
ระบบดีวีดีที่บันทึกมาภาพยนตร์สำหรับการชมเพื่อความบันเทิงในครอบครัว
Book-C DVD AUDIO
ดีวีดีที่บันทึกเพลงรายละเอียดสูงกว่าซีดี เพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะ
Book-D DVD-R
ดีวีดที่ใช้สำหรับการบันทึกข้อมูลภาพอักษร ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ
Book-E DVD-RAM
ดีวีดีซึ่งใช้สำหรับการบันทึกแฟ้มข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ บันทึกมาและลบได้หลายครั้ง
Book-F DVD RW
ระบบดีวีดีบันทึกและลบได้หลายครั้งขณะนี้แตกสาขาออกมาเป็น DVD-RW และ DVD+RW
ระบบดีวีดีที่นับว่าแพร่หลาย และมีการใช้งานกว้างขวางที่สุดคือระบบดีวีดวิดีโอ เครื่องทั้งหลายที่วางตลาดจะเป็นฟอร์แมตซ์นี้แทบทั้งสิ้น
3.ระบบแผ่น ดีวีดวิดีโอ
แผ่นดีวีดีภาพยนตร์หรือคอนเสิร์ต หรือคอนเสิร์ตดีวีดีนั้น จะทำการบันทึกลงบนแผ่นหลายๆรูปแบบ แล้วแต่จำนวนข้อมูลที่ต้องการบันทึกลงไปดีวีใช้ข้อมูลดิจิตอลล้วน ทั้งภาพและเสียง โดยภาพเป็นการบันทึกชนิด MPEG-2 ความคมชัดระดับ 500 เส้นในแนวนอน ระบบเสียงมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบดอลบี้ดิจิตอล Dolby Digital 5.1 ช่องเสียงหรือ ดีทีเอส DTS 5.1 และ 6.1 ร่องเสียง ซึ่งเป็นระบบเสียงรอบทิศทางเหมือนในโรงภาพยนตร์ หรือ ระบบเสียงสเตอริโอแบบ PCM การบันทึกเต็มระบบ จะได้เสียงพุดที่แตกต่างกันได้ถึง 8 ภาษาและมีบรรยายใต้ภาพได้สูงสุด 32 ภาษา แผ่นดีวีดีแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบตามขนาดความจุ แม้จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแผ่น12 เซนติเมตรเท่ากันก็ตามได้แก่
DVD 5
แผ่นดีวีดี ประเภทบันทึกข้อมูล ชั้นเดียวหน้าเดียวความจุ 4.7 กิกะไบ๊ท์
DVD 9
แผ่นดีวีดี ประเภทบันทึกข้อมูล สองชั้น หน้าเดียวความจุ 8.5 กิกะไบ๊ท์
DVD 10
แผ่นดีวีดี ประเภทบันทึกข้อมูลชั้นเดียว สองหน้าความจุ 9.4 กิกะไบ๊ทื
DVD 14
แผ่นดีวีดี ประเภท บันทึกข้อมุลสองชั้นหนึ่งหน้า และ บันทึกข้อมูล อีกหนึ่งชั้น หนึ่งหน้า ความจุ 14 กิกะไบ๊ท์
DVD18
แผ่นดีวีดีประเภทบันทึกข้อมูล สองชั้นสองหน้า ความจุ 17 กิกะไบ๊ท์
แผ่นดีวีดีบันทึกภาพยนตร์ได้ยาวนานพอเพียงทั้งภาพและเสียงแม้ว่าจะเป็นทั้งแผ่น DVD 5 ก็สามารถบันทึกหนังได้ยาว 135 นาที
4. อัตราส่วนภาพของดีวีดี วิดีโอ ภาพที่บันทึกมาในระบบแผ่นดีวีดีมีสามรูปแบบเหมือนกับฟังก์ชั่นในตัวเครื่องคือ- อัตราส่วนภาพเต็มจอทีวี หรือ FULL SCREEN 4:3- อัตราส่วนภาพแบบไวด์สกรีนแบบบีบภาพ ANAMORPHIC ซึ่งจะบันทึกบีบภาพ 16:9 ให้เป็น 4:3 แล้วขยายออกเป็น 16:9 โดยใช้ทีวีทำงานประสานกับดีวีดี
5. หัวเลเซอร์สำหรับอ่านแผ่น มีทั้งหมดสามรูปแบบหลักคือ- หัวอ่านแบบ Twin Heads หรือ Twin Picup Laser ที่ใช้หัวอ่านแบบความยาวคลื่นสำหรับอ่านซีดีหนึ่งหัว และสำหรับอ่านดีวีดีหนึ่งหัว- หัวอ่านแบบฮอลโลกราฟฟิค ซึ่งจะปรับมุมการยิงลำแสงกับเลนส์ที่ปรับได้ตามข้อมูลที่ได้รับ ทั้งแบบซีดีและดีวีดี- หัวอ่านแบบทวินเวฟ ที่ผลิตความยาวคลื่นได้สองแบบ ตามแต่จะตรวจจับสัญญาณ ซีดีหรือดีวีดี
6. ขนาดของแผ่นดีวีดี มักมีผู้เข้าใจผิดว่าแผ่นของดีวีดีมีแต่เพียงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว แต่ยังมีแผ่นดีวีดีที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้วด้วย
7. เหตุผลที่ไม่สามารถบันทึกภาพดีวีดีลงในวิดีโอได้ เพราะมีการบันทึกแผ่นดีวีดีด้วยการใส่สัญญาณ ป้องกันที่เรียกว่า Copy code ด้วย ซึ่งระบบนี้จะมีสัญญาณรบกวนการบันทึกภาพจากดีวีดี
8. การแบ่งโซนของดีวีดีวิดีโอ
เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเล่นแผ่นและเครื่องข้ามโซน สมาคมดีวีดีจึงกำหนดเขตภูมิศาตร์เอาไว้ 6 โซนคือ
โซนที่1
อเมริกาเหนือ แคนาดา
โซนที่2
ญี่ปุ่น และยุโรป
โซนที่3
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทย ฮ่องกง เกาหลี อินโดนีซีย มาเลเซีย ฟิลิปินส์ ฯลฯ
โซนที่4
ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกาใต้
โซนที 5
อินเดียว โซเวียต รัสเซีย อาฟริกา
โซนที่6
ประเทศจีน
9. ดีวีดีบันทึกได้ ระบบดีวีดีบันทึกได้มี 3 ระบบหลักๆ คือ- DVD-R/W แผ่นที่ใช้บันทึกมาขนาดความจุ4.7 และ 8.5 กิกะไบ๊ท์ใช้แผ่นที่อัดได้ครั้งเดียว และแผ่นที่บันทึกได้หลายครั้ง- DVD+RW แผ่นที่ใช้บันทึกเป็นแบบอัดและลบได้หลายครั้ง- DVDRAM แผ่น RAM ที่บันทึกได้หลายครั้ง
10. คุณสมบัติที่ดีของเครื่องเล่นดีวีดี - มีโครงสร้างเครื่องแข็งแรง ปลอดจากการสั่นสะเทือนทั้งภายนอกและภายใน- ระบบกลไก การเคลื่อนตัวของถาดใส่แผ่นเที่ยงตรง ราบรื่นไม่ติดขัด- ให้ภาพได้อย่างมีความคมชัด สว่าง และสีสันเป็นธรรมชาติมีมิติความลึก ไม่แบนราบ- ฟังก์ชั่นการใช้งานสะดวก ไม่สับสนหรือสลับซับซ้อน ง่ายต่อการเล่นทั้งที่ตัวเครื่องและรีโมตคอนโทรล- มีเอาท์พุตสัญญาณเสียงแบบดิจิตอล ทั้งระบบ Dolby Digital และ dts - มีเอาท์พุตด้านภาพ คอมโพเน้นท์วิดีโอ ที่ให้คุณภาพได้สูงสุด- มีรูปทรงเพรียวบางไม่เทอะทะเปลืองเนื้อที่ มีดิสเพลย์ที่มองเห็นง่ายชัดเจน- ในรุ่นราคาสูงควรมีระบบโพรเกสรสีพสแกน เพื่อให้ภาพที่คมชัดสูงสุด- ผลิตจากโรงงานมาตราฐานเชื่อถือได้- มีบริการหลังการขายที่เอื้อประโยชน์ผู้บริโภคดีที่สุด





รู้จักกับ HD - DVD
แผ่นดิสก์ขนาด 12 ซม.ทีใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแผ่น CD หรือ DVD ก็ตาม เป็นรูปแบบการบันทึกและอ่านด้วยแสงเลเซอร์ที่มีลำแสงสีแดง ( Red-ray ) ซึ่งการใช้งานจริงผู้ใช้จะมองไม่เห็นลำแสงนี้ เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยต่อสายตาอุปกรณ์เครื่องเล่นต่าง ๆ จึงประกอบกันอย่างมิดชิดต่อสายตามนุษย์ และมีแผ่นป้ายคำเตือนถึงภัยของลำแสงเลเซอร์ดังกล่าว ความสามารถของแสงเลเซอร์สีแดงหากใช้กับแผ่น DVD แล้วจะสามารถเก็บข้อมูลได้ 4.7 GB ต่อหนึ่งชั้นข้อมูลในหนึ่งหน้าของแผ่น ดังนั้นเมื่อใช้กับรูปแบบ DVD-V จึงสามารถบันทึกภาพยนตร์คุณภาพสูงได้ความยาว 133 นาที
ในปัจจุบันการมีการวิจัยและพัฒนาลำแสงเลเซอร์เพื่อใช้ในการบันทึกและอ่านด้วยลำแสงสีน้ำเงิน Blue-ray และหากนำมใช้กับแผ่น DVD ซึ่งถูกเรียกว่า HD-DVD ทำให้สามารถบันทึกข้อมูลที่ใช้กับ DVD-V ด้วยคุณภาพระดับเดียวกันจะสามารถบันทึกความยาวได้นานถึง 13 ชั่วโมง นั่นคือ 27 GB ต่อหนึ่งชั้นข้อมูลในหนึ่งหน้าของแผ่น ซึ่งจริง ๆ แล้วการใช้ลำแสงสีน้ำเงินจะสามารถบันทึกข้อมูลได้ถึง 4 ชั้น ซึ่งเท่ากับ 4 x 27 มีค่า 108 GB ถือว่ามากเอาการ และยังมีการคาดกันว่าด้วยความสามารถของลำแสงจะสามารถทำได้ถึง 50 GB ต่อชั้นข้อมูลเลยทีเดียว
คำว่า HD-DVD ยังไม่ถือว่าเป็นชื่อมาตรฐานที่จะนำมาใช้กับแผ่นบรรจุข้อมูลรูปแบบใหม่ แต่เป็นชื่อเรียกเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่ายว่าเป็นแผ่นบันทึกข้อมูลที่มีความจุสูงกว่าแผ่น DVD โดยทั่วไป ( HD คือ High Density ) อ่านแล้วอย่าพึ่งตกใจ ว่าSACD กับ DVD-A ยังสู้กันไม่จบเลย ผู้อ่านบางท่านอาจกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องเล่นอะไรดี ยังมี แผ่น HD-DVD ขึ้นมาอีกแล้วหากตัดสินใจไปซื้อเครื่องเล่น SACD หรือ DVD-A ไปแล้ว เกิดในอนาคตมีเครื่องเล่น HD-DVD ขึ้นมาจะทำอย่างไร เอาเป็นว่ายังไม่ต้องวิ่งตามเทคโนโลยีขนาดนั้นหรอกครับ แค่เลือกตามที่ใจและหูของคุณต้องการก็เพียงพอแล้วสำหรับความสุขที่จะได้รับ สำหรับ HD-DVD นี้คาดหมายว่าน่าจะถูกพัฒนาขึ้นเพื่อระบบภาพและเสียงคุณภาพสูงซึ่งต้องการพื้นที่ในการเก็บข้อมูลมากเป็นพิเศษ