วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Multi media Television คือ อะไร

Multi media Television คือ อะไร
Multi media Television คือ เครื่องรับโทรทัศน์สี ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณภาพ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยช่องต่อ VGA ( D – Sub 15 pin ) และ ปรับรายละเอียของภาพที่ 640 x 480 Pixel ความถี่แนวตั้ง TTL 60 Hz , ความถี่แนวนอน 31.5 kHz รายละเอียดสี 256 สี ทั้งนี้เพราะว่าถ้าเป็นเครื่องรับโทรทัศน์แล้วความถี่ในการสร้างเส้นภาพจะต้องคงที่ ในแนวตั้ง จะเป็น 50 Hz ของระบบ PAL และ 60 Hz ของระบบ NTSC ความถี่แนวนอน 15.625kHz , 15.750kHz แล้วแต่ระบบ แต่ในมัลติมีเดียทีวี จะมีการเพิ่มเส้นภาพอีกเท่าตัวด้วยระบบดับเบิลไลน์ ความถี่แนวนอนจึงเป็น 31.5kHzโดยประมาณ

การพิจารณาว่าจะเป็นมัลติมีเดียทีวีได้นั้นมีข้อสังเกตุดังนี้
1. หลอดภาพควรเป็นหลอด Black Matrix Flat Square Tube, FSQ Multi Invar Mask Tube และ ที่ใช้สารเรืองแสงแบบ EBU Phosophors เพื่อควบคุมความสว่าง และ ความคมชัด
2. ระบบปรับภาพเพื่อความเหมาะสมการดูภาพในแบบ Multi media เพื่อดูภาพที่เป็นลักษณะ กราฟฟิก หรือ ตัวอักษร แล้วไม่เกิดอาการระคายเคืองกับสายตา
3. มีระบบป้องกันรังสี เอ็กซ์ ที่จะแพร่กระจายออกมาเมื่อดูภาพที่สว่างมากๆ ซึ่งถ้าไม่มี เมื่อใช้ไปนานๆอาจจะเกิดผลกระทบต่อเรตินา ( จอรับภาพ ) ของดวงตาได้ ถ้ารั่วไหลมากอาจทำให้เกิดอาการแพ้ทางผิวหนังได้
4. จุดเชื่อมต่อสายสัญญาณระหว่าง YUV ( Y,Pb,Pr ) จะต้องต่อผ่านวงจร Matrix ก่อนเข้าที่ RGB ของช่องต่อแบบ SCARTหรือ Mini DIN SCART ( D-SUB 15 Pin ) มิใช่ต่อตรงโดยผ่านตัวต้านทานเท่านั้น เพราะจะทำให้เกิดการรบกวนทางสัญญาณภาพได้ถ้าต่ออุปกรณ์หลายอย่างพร้อมกันเนื่องจากไม่มีวงจรเลือกสลับสัญญาณ ทำให้ภาพที่ต้องการดูนั้นขาดความชัดเจนเพราะจะมีคลื่นรบกวนตลอด

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพิ่มความเร้าใจด้วยภาพที่ใหญ่ขึ้น , เสียงที่ดังขึ้น
2. สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อการสาธิต ,การประชุม , การศึกษา
3. ให้ดูภาพจากอินเตอร์เนทได้ในขนาดภาพที่ใหญ่กว่า
4. ความสว่างของภาพบนหน้าจอต้องเสมอกันทุกจุดยอมให้ผิดเพี้ยนไม่เกิน 5 %

ถ้ามีการลดต้นทุนด้วยการถอดวงจรป้องกันต่างๆออกก็จะเกิดผลเสียดังนี้

1. รายละเอียดสีที่ผิดเพี้ยน
2. การกระพริบของภาพซึ่งจะมีผลต่อระบบประสาททางสายตา และ ทางสมอง
3. การรั่วไหลของรังสี ซึ่งจะมีผลต่อการรับภาพของดวงตา และ ผิวหนัง
4. ความสว่างของภาพบนหน้าจอไม่เสมอกันอาจสว่างเพียงตรงกลาง หรือ ด้านซ้ายมากกว่าตรงมุมภาพ