วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

HDTV คือ อะไร

HDTV คือ อะไร

HDTV ( High Definition Television ) คือ เครื่องรับโทรทัศน์รายละเอียดความคมชัดสูง โดยที่จะมีการส่งสัญญาณในรูปแบบ ดิจิตอล ให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ATSC ( Advanceed Television Systems Committee ) และเป็นไปตามเอกสารรับรองจากคณะกรรมการสื่อสารแห่งชาติ ( Federal Communication Commission หรือ FCC ) ว่าด้วยการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ที่ถูกพัฒนาจากมาตรฐาน NTSC ( National Television Standards Committee ) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณแบบอนาล็อก
ซึ่งระบบ HDTV นี้เริ่มทดลองออกอากาศในประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2000 และจะออกอากาศจริงในปี คศ. 2006 โดยที่จะมีการจัดสัญญาณในรูปวงจรปิด อาจจะเป็นทางดาวเทียม หรือ ทางเคเบิลท้องถิ่น ซึ่งบางพื้นที่มีการส่งตามมาตรฐาน SDTV (Standard Definition Television ) มีความคมชัดน้อยกว่า HDTV อยู่บ้างทั้งที่เป็นการส่งสัญญาณแบบดิจิตอลเหมือนกัน

มาตรฐาน ATSC อนุญาตให้ถ่ายทอดรูปแบบของภาพไป 18 อย่างแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบต่อไปนี้

& ความคมชัดของภาพโดยกำหนดจากความชัดเจน และ ความมีชีวิตชีวาของภาพ ระดับความคมชัดสูงสุด – 1080i
( i มาจาก interlaced ) ซึ่งมีในโทรทัศน์แบบ High Definition ( HDTV ) แม้แต่ในระดับความคมชัดต่ำสุด (480i ) ก็ยังให้ภาพที่ดีกว่าระบบอนาล็อกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

& ความคมชัดตัดสินจากจำนวนองค์ประกอบภาพ ( Pixel ) นั่นคือจุดแสดงภาพที่มีอยู่ทั่วทั้งจอภาพ และ จำนวนแถวหรือเส้นของ Pixels ที่เรียงลงมาทางด้านล่างของจอ ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไรภาพก็จะยิ่งชัดมากขึ้นเท่านั้น

& รูปแบบของการแสดงภาพ กำหนดว่าจะวางภาพอย่างไรหรือกวาดภาพ ( Scan ) ลงไปบนหน้าจออย่างไร ใช้วิธี Interlaced หรือ Progressive โดยทั้งสองระบบมีข้อแตกต่างกันดังนี้
Interlaced คือ การสแกนภาพแบบเส้นเว้นเส้นในโทรทัศน์ NTSC จะมีระดับการสแกน 60 ส่วน ต่อ วินาที ส่วนโทรทัศน์ PAL จะมีระดับการสแกน 50 ส่วน ต่อ วินาที ซึ่งสายตาจะมองเห็นการเคลื่อนไหว ที่นิ่มนวลอย่างต่อเนื่อง
Progressive คือ การแสดงเส้นในแนวตั้งทั้งหมดของภาพ 1 เฟรมพร้อมกัน อีกหนึ่งคือข้อมูลทุกอย่างของภาพที่สมบูรณ์ในเฟรมนั้นจะถูกแสดงออกมาพร้อม ๆ กัน ซึ่งมีอัตราการแสดงภาพ ( Refresh Rate ) สูงกว่าแบบ Interlaced ดังนั้นการแสดงภาพแบบ Progressive จะให้ภาพที่คมชัดโดยไม่มีอาการเต้นวูบวาบให้เห็น แต่สำหรับ จอมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้มีอัตราการแสดงภาพ ที่ 90 เฟรม ต่อ วินาที

& รูปแบบของจอภาพจะเป็นแบบจอกว้าง ( Wide Screen ) 16:9 ซึ่งจะให้มุมมองที่เหมือนกับการชมภาพจากโรงภาพยนตร์ ให้ความสบายตามากกว่าจอภาพแบบเดิม 4:3
ทางด้านเสียงยังสามารถให้เสียงสดใสระดับ Audiophileด้วยระบบดิจิตอล อีกทั้งระบบหลายช่องเสียง ( Multi Channel Audio ) 5.1 ช่องเสียงรอบทิศทาง ( Dolby Digital Surround )